2016-11-23

PhoneGap or Adobe PhoneGap, or Apache Cordova?

PhoneGap hay Adobe PhoneGap hay Apache Cordova? Gọi thế nào cho đúng, và nó khác gì nhau?

Khi nói chuyện vẫn không ít người nhầm, có người còn hoàn toàn không biết mối quan hệ giữa những cái tên nay. Thực tế còn có nhiều người giải thích như vậy:

"PhoneGap is a distribution of Apache Cordova".

Nhưng vậy cũng là không đủ nghĩa mà còn rất nhập nhằng. Mình đã xài PhoneGap từ những ngày đầu nên nghĩ phải viết một vài dòng giải thích (có thể xem thêm trên Wikipedia và bài này Which to Use: Cordova or PhoneGap?, những giải thích sau dựa trên sườn của nó).

Trên website http://phonegap.com là website chính thức của Adobe PhoneGap định nghĩa như sau:

"From the team behind Apache Cordova, the Adobe PhoneGap framework is an open source distribution of Cordova — providing the advantage of technology created by a diverse team of pros along with a robust developer community — plus access to the PhoneGap toolset, so you can get to mobile faster."

Lưu ý ở đây là Adobe PhoneGap chứ không phải PhoneGap mới là distribution của Cordova.

PhoneGap ban đầu là tên của một dự án open source do công ty Nitobi tạo ra và quản lý. Nó được đánh giá cao bởi các tổ chức và công ty phát triển sản phẩm, trong đó có cả những cty lớn như IBM. Một số công ty còn tham gia vào project này như Google.

Năm 2011, Adobe mua lại Nitobi. Tuy nhiên, ngay trước khi bị/được mua, thì Nitobi đã tặng PhoneGap cho Apache Software Foundation. Lý do nêu ra là để bảo vệ quyền quản lý (stewardship) và tính lâu dài của dự án (biết đâu bị giết luôn). 

Sau khi được tặng Apache đổi tên là Apache Callback. Nhưng bị cho rằng quá chung chung nên tên này được đổi ngay sau đó thành Apache DeviceReady (do event hay xài deviceready). Tuy nhiên cái tên này cũng không thành công gì cả. Cuối cùng Apache đổi tên PhoneGap thành Apache Cordova (từ tên đường Nitobi đặt trụ sở chính mà ra, theo thông tin bài viết mình chưa kiểm chứng nhưng chắc là đúng :D).

Tại thời điểm này (version 1.4), Apache Cordova hay PhoneGap chỉ là hai cái tên khác nhau của cùng một thứ, không có sự khác biệt gì.

Sau khi Nitobi đã chung 1 nhà với Adobe thì team này (giờ là một phần của Adobe) đã tạo một phân phối (distribution) và đặt tên bằng cách lấy lại tên cũ + thêm Adobe đằng trước gọi là Adobe PhoneGap.

Hiện trạng đó duy trì cho đến ngày nay. Tức là mỗi khi Apache Cordova update thì Adobe (team Nitobi cũ) lại phát hành distribution dựa trên Apache Cordova (với những tính năng tăng cường từ Adobe) 

Kết luận:

Adobe PhoneGap là một phân phối do Adobe phát triển trên Apache Cordova, với một số tính năng của Adobe.

Còn PhoneGap, cũ rồi thôi quên nó đi :P.

http://www.informit.com/articles/article.aspx?p=2478076


No comments:

Post a Comment