2010-11-08

Embedding subtitles (srt) into video files (avi) with Aegisub and VirtualDubMod

Hôm nay tính copy film vào USB rồi test thử trên TV nhưng mà mở ra thì subtitle có chút xíu, khó đọc quá. Mấy lần có xem phim download ở krfilm, thấy nó bỏ subtitle vào file avi luôn, font lớn và màu cũng dễ đọc nên tìm cách làm thử. Cuối cùng cũng làm ok.

1> Mấy file download format mkv thì convert sang .avi hay .mp4 (XviD hay DivX codec, TV nó kêu support DivX)
2> Tạo file .ass Aegisub Advanced SubStation Alpha Subtitle File bằng Aegisub (v2.1.7 download tại đây) rồi embed vào avi bằng VirtualDubMod (v1.5.10.2 download tại đây)

Covert mkv sang .avi hay .mp4
Mình search ra rồi thử dùng thằng Xilisoft MKV Converter convert 1 file mkv sang .avi nhưng cắm USB vào TV (LG 37") nó không nhận kêu là invalid format. Mình check ra nó chỉ support DivX Home Theater v3.0 (720 x576), hình như mình convert > 720 nên nó không play được (check tại DivX OEM/ODM, expand ra rồi gõ model vào xem nó support cái gì). Xong rồi mình dùng thử Total Video Converter, convert sang .avi xem trên PC thì OK nhưng mà cắm qua TV thì chất lượng hơi ẹ bị vài vùng giật giật, file size thì lớn từ 300MB hơn lên đến trên 1GB. Vậy là 2 cái tool cũng khá nổi tiếng nhưng lại cho ra chất lượng không mong muốn. Mình phải tìm cái nào khả dĩ hơn chút xíu. XviD4PSP convert thì mịn hơn kích thước cũng nhỏ nhưng chắc sẽ test thử một vài chương trình khác như DivX Plus.

Tạo file .ass với Aegisub
Aegisub không hỗ trợ tất cả các format nên nếu nó không nhận được format thì convert sang format thông dụng .avi hay .mpeg. Nếu nó nhận được video thì thường cũng nhận audio. OK mở Aegisub lên.


Open file srt có sẵn, sau đó open audio file và video file tương ứng. Sau khi open xong Aegisub sẽ hiển thị tương tự hình dưới.


Vì chỉ cần tạo .ass file nên sẽ không nói về chức năng tạo sub của Aegisu, chọn Style Manager. Chọn Default style để edit hoặc New một style mới.

 Window thực hiện chỉnh style như sau, đặt tên cho style và thực hiện config

Mình hay config theo thông số trong hình, với màu subtitle trắng, viền đậm đổ bóng shadow màu đen.
Các thông số quan trọng như sau:
1: Tên style
2: Font
3: Size thường chỉnh 45 với font Times new Roman
4: Màu chính thường để màu trắng
5: Màu 2nd dùng khi tạo karaoke
6: Outline viền ngoài đang để màu xanh với độ trong suốt 50 (từ 0 đến 255) để làm nổi subtitle những đoạn nào quá sáng không nhìn rõ chữ (màu xanh ví dụ #1C2CEE)
7: Shadow để màu đen


Về vị trí và canh lề mình không quan tâm cứ để như trong hình.


8: Độ dày outline thường để1 hoặc 2
9: Độ dày shadow để 1
10: Cho trong suốt nên không check opaque


Sau khi thực hiện xong và chọn đặt tên style, giả sử đặt tên thêm vào style name là blue để biết màu của style, chọn copy to current script, thoát ra màn hình chính.

Chọn một line trong phần subtitle rồi nhấn Ctrl + A để select all, sau đó chỉnh style cho toàn bộ bằng cách chọn style đã tạo. Xem lại kết quả.

Có thể tạo thêm vài style khác để xem cái nào hợp nhất, giả sử thêm style màu vàng như #FFEE55
Nếu xem thấy ưng ý vậy là đã có file ass, save file (Ctrl + S) vừa mới tạo. Xong qua tiếp bước embed ass vào avi file.


Embed ass file vào avi dùng VirtualDubMod
Mở VirtualDubMod


Open avi file, khi hiện dialog thì chọn No


Vào Video -> Filters (Ctrl + F) -> Chọn Add ... chọn tiếp TextSub và select file ass vừa mới tạo.


Đến bước này có thể thực hiện save avi mới với ass sub, tuy nhiên cần config nếu không thì output file sẽ có kích thước "khổng lồ". Vào Video -> Compression (Ctrl + P) -> Chọn Xvid MPEG-4 Codec và thực hiện chọn config

Tới đây nhấn config Xvid, nhiều thông số nhưng dơn giản thì chọn level là DivX Home Theater 720 x 576 mà mình đã đề cập ở trên, còn muốn thì chọn option nào phù hợp là được. Phần Target bitrate (kbps) để khoảng 900 hay 1000 gì đó, không thì chọn nút calc ... sẽ hiện dialog tiếp theo
 Trong dialog này chọn target size khoảng 600-700MB và chỉnh frames per second. Sau khi chỉnh xong thì nó sẽ tính bitrate cho mình.

Xong xuôi thực hiện save lại (Ctrl + S). Tắt 2 check option show input/output video cho nhẹ máy rồi ngồi đợi hay uống nước chờ nó xong.

No comments:

Post a Comment